Thứ Ba, 19 tháng 1, 2016

9 bài thuốc chữa bệnh cảm cúm tại nhà dễ dàng

Standard
Bệnh cảm cúm là bệnh của loài chim và động vật có vú do siêu vi trùng dạng RNA thuộc họ Orthomyxoviridae. Bệnh nhân mắc bệnh cúm thường bị tăng nhiệt, đau đầu, đau cổ họng, đau nhức bắp thịt khắp cơ thể, ho, mệt mỏi. Cúm cũng có thể nhập vào làm viêm phổi và có thể đưa đến tử vong, phần lớn ở trẻ em và người lớn tuổi hoặc người yếu miễn nhiễm. (Theo WikiPedia)

Để giúp các bạn có những mẹo nhỏ chữa bệnh cảm cúm dễ dàng, chúng tôi xin gửi đến các bạn bài viết "Cách chữa bệnh cảm cúm tại nhà với số bài thuốc cây nhà lá vườn". Qua bài viết này, chúng tôi hi vọng các bạn sẽ có thể dễ dàng trị các chứng bệnh cảm cúm hiệu quả và dễ áp dụng từ những cây thảo mộc có sẳn trong vườn.

Bài thuốc 1

Dùng lá trầu không đánh gió, xát mạnh dọc theo hai bên xương sống từ trên xuống, nếu bị cảm sẽ có nhiều nốt tụ máu, xung huyết. Dân ta thường gọi là cách nhể đậu lào, có tác dụng chữa cảm mạo.

Hình ảnh minh họa: Cạo gió khi bị cảm cúm bằng lá trầu không

Bài thuốc 2

Lấy một nắm lá me chua, giã nát, chế nước nguội vào, vắt lấy nước cốt uống. Bài thuốc có tác dụng chữa sốt cao, trằn trọc, khát nước.

Hình ảnh minh họa: Lá me chua

Bài thuốc 3

Cỏ nhọ nồi, rau sam, sài đất, huyền sâm, mạch môn, ngưu tất mỗi vị 10-15 g, sắc uống. Bài thuốc có tác dụng chữa sốt xuất huyết nhẹ, sốt phát ban, phong nhiệt nổi mẩn...

Hình ảnh minh họa: Rau sam dùng chữa bệnh sốt xuất huyết

Bài thuốc 4

Đậu ván trắng sao 20 g, hương nhu 16 g, hậu phác 12 g, sắc uống. Bài thuốc có tác dụng chữa cảm sốt mùa hè, nôn mửa, trong bụng nôn nao, bụng đầy không tiêu hay tiêu chảy.

Hình ảnh minh họa: Mẫu đậu ván trắng

Bài thuốc 5

Sử dụng lá bưởi để làm bài thuốc giải cảm:

Nguyên liệu: lá bưởi 50g, lá sả, lá hương nhu, lá tre mỗi thứ 20g. Tất cả cho vào nồi, lấy lá chuối bịt kín miệng nồi, đun sôi 5 phút rồi đem xông.

Cách làm: Khi xông cần chú ý rạch lá chuối từ từ cho hơi nóng bốc vừa phải. Trùm chăn kín cho người bệnh, xông trong vòng 10 phút, đến khi mồ hôi ra nhiều thì thôi và mở chăn ra từ từ. Sau đó dùng khăn mặt khô lau hết mồ hôi, tránh hướng gió lùa và đề phòng bỏng. Nhớ không được xông khi người bệnh yếu quá và khi mồ hôi ra nhiều.

Hình ảnh minh họa: Sử dụng lá bưởi đem đun lên với nước và đem xông hơi giúp giải cảm rất tốt

Bài thuốc 6

Bạc hà và sắn dây mỗi vị 10-15 g, đổ 1/3 lít nước, bịt kín ấm, đun sôi một lúc rồi đưa xuống để xông, rót một chén uống. Sau đó sắc uống thêm 1-2 nước. Nếu cảm có mồ hôi thì không xông và uống nước nguội. Bài thuốc có tác dụng chữa các chứng cảm sốt nóng (không gai rét), nhức đầu, mắt sưng đỏ, nôn ọe, hoặc trẻ sốt nóng, lên sởi lúc mới bắt đầu mọc.

Hình ảnh minh họa: Mẫu cây bạc hà chữa bệnh cảm cúm

Bài thuốc 7

Lá tía tô khô 15 g, vỏ quýt cũ, củ gấu (hương phụ), gừng tươi, hành trắng cả cây mỗi thứ 8 g, sắc uống lúc thuốc còn nóng. Dùng 1 củ gừng giã nhỏ, chưng nóng, gói vải, xát 2 bên gáy và dọc xương sống (đánh gió). Bài thuốc có tác dụng chữa cảm lạnh, nóng rét, thân thể đau mỏi, nhức đầu sổ mũi.

Hình ảnh minh họa: Sử dụng lá tía tô kết hợp với vỏ quýt và củ gấu sắc lên uống để giải cảm
Bài thuốc 8

Hương nhu trắng cả lá cành 30 g, sắc, xông hơi và uống một bát lúc còn nóng cho ra mồ hôi. Bài thuốc có tác dụng chữa cảm sốt ớn lạnh, nhức đầu, nôn mửa, thân thể đau nhức, không có mồ hôi.

Hình ảnh minh họa: Cây hương nhu trắng trị cảm nắng, sốt nóng ớn lạnh, nhức đầu, đau bụng đi ngoài, tức ngực, nôn mửa rất tốt

Bài thuốc 9

Tinh dầu hương nhu 15 giọt, uống với nước nóng; ngoài dùng xoa mũi, 2 bên gáy và dọc sống lưng, đắp chăn cho ra mồ hôi, chưa ra mồ hôi thì uống thêm. Bài thuốc có tác dụng giải cảm cúm hay cảm sốt có gai rét.

Hình ảnh minh họa: tinh dầu hương nhu

Trên đây là 9 bài thuốc về cách chữa cảm cúm hiệu quả sử dụng các loại cây tại vườn của nhà. Chúc các bạn có một sức khỏe dồi dào.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét